หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

คุณแขวน "กระถางต้นไม้" ไว้หน้าบ้านหรือเปล่า?


ช่างไม้ที่ฉันจ้างมาซ่อมบ้านต่างจังหวัดเพิ่งเสร็จงานอย่างทุลักทุเล
ยางรถที่แตกทำให้เขาเสียเวลางานไปกว่าชั่วโมง เลื่อยไฟฟ้าก็เสีย
แล้วนี่รถปิ๊คอัพโกโรโกโสก็สตาร์ทไม่ติดเสียอีก
ฉันจึงต้องขับรถไปส่งเขาที่บ้าน

เขานั่งเงียบตลอดทาง
เมื่อไปถึงเขาพาฉันไปรู้จักกับสมาชิกในครอบครัว
ในระหว่างที่เราเดินผ่านประตูรั้ว เขาหยุดครู่หนึ่งที่ต้นไม้หน้าบ้าน
เอามือทั้งสองขึ้นไปเหนี่ยวกิ่งใหญ่ชั่วครู่หนึ่งเมื่อไปถึงประตูบ้าน
สีหน้าของเขาแช่มชื่นเป็นคนละคน เขาสวมกอดลูกชายเล็กๆ ทั้งสอง
รวมทั้งหอมแก้มภรรยา หลังจากนั้น เขาก็เดินมาส่งฉันที่รถ

เราเดินผ่านต้นไม้ต้นเดิม
ฉันอดไม่ได้ที่จะถามเขาด้วยความอยากรู้ว่า
ทำไมเขาถึงยกมือทั้งสองเหนี่ยวกิ่งไม้ตอนที่เดินเข้ามา
"อ้อ..นั่นมันต้นไม้ปัญหาของผมเอง " เขาตอบ
" ปัญหาในการทำงานเกิดขึ้นกับผมเสมอๆ 
แต่ที่แน่ๆ สิ่งหนึ่งก็คือปัญหาต่างๆ พวกนี้
ไม่ใช่ปัญหาของคนในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นภรรยาหรือลูกๆ 
ดังนั้น ผมก็เลยแขวนปัญหาทั้งหมดที่มีในแต่ละวัน
ไว้ที่ต้นไม้ต้นนี้ก่อนเข้าบ้าน แล้วผมก็จะเอาปัญหา
ที่แขวนไว้ออกไปกับผมใหม่ในตอนเช้า "

เขายิ้ม แล้วพูดต่อว่า "คุณรู้ไหมที่แปลกก็คือ
ดูเหมือนปัญหาที่ผมเอาติดตัวกลับไปทำงานในทุกเช้า
ไม่เคยมากเท่าตอนเอามาแขวนเลยสักที "