หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เรื่องซึ้งๆ ในวันคริสต์มาส

สองเดือนเป็นอย่างน้อยก่อนวันคริสต์มาส  เจนนี่ วัย 9 ขวบ บอกพ่อและฉันว่า "หนูอยากได้จักรยานใหม่ค่ะ"

ขณะที่วันคริสต์มาสใกล้เข้ามา ความอยากได้รถจักรยานของเจนนี่ดูเหมือนจะจางลง หรือไม่เราก็คิดไปเอง ฉันจึงซื้อตุ๊กตาบาร์บี้ รุ่นที่กำลังเป็นที่นิยมล่าสุดกับบ้านตุ๊กตาเตรียมไว้ให้เป็นของขวัญวันคริสมาสต์  แต่แล้วเราก็พบกับความแปลกใจมากที่ วันที่ 23 ธันวาคม เจนนี่พูดว่า

"หนูอยากได้รถจักรยานมากกว่าอะไรทั้งหมด..."

... โอ้ มันสายเกินไปแล้ว มีเรื่องจุกจิกมากมายต้องจัดการ ทั้งเตรียมอาหาร เตรียมสถานที่จัดฉลองวันคริสต์มาส แล้วจะต้องมาหาซื้อของขวัญในนาทีสุดท้าย เราไม่มีเวลาจะไปเลือก "จักรยานที่เหมาะสม" สำหรับลูกสาวตัวน้อยๆ ของเรา

ดังนั้นเวลาสามทุ่มของคืนวันคริสต์มาสอีฟ พ่อกับฉันจึงต้องมาปรึกษากัน ตอนนั้นเจนนี่ และจิมมี่ น้องชายวัย 6 ขวบนอนสบายอยู่บนเตียงเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้เราคิดเพียงเรื่องจักรยาน ความรู้สึกผิด และการเป็นพ่อแม่ที่ทำให้ลูกผิดหวัง

"ถ้าผมปั้นจักรยานเล็กๆ ด้วยดินน้ำมัน และเขียนโน้ตติดไว้ว่า แกสามารถเอาดินน้ำมันจำลองมาแลกเป็นจักรยานจริงๆ ได้ล่ะ"

พ่อถามฉัน และให้เหตุผลว่าจักรยานเป็นของราคาแพง และเจนนี่ก็โตมากพอ ที่จะเลือกจักรยานที่แกอยากได้ด้วยตัวเอง  ดังนั้นพ่อจึงใช้เวลาสี่ชั่วโมงต่อมา ปั้นดินน้ำมันเป็นจักรยานจำลองด้วยความยากลำบาก

เช้าวันคริสต์มาส เราตื่นเต้นมากที่จะให้เจนนี่เปิดห่อรูปหัวใจเล็กๆ ที่มีจักรยานดินน้ำมันสีขาวแดงและกระดาษโน้ตอยู่ข้างใน

เจนนี่เปิดห่อของขวัญออกและอ่านโน้ตที่เขียนไว้ แล้วพูดขึ้นมาว่า "นี่แปลว่าหนูต้องแลกจักรยานคันนี้ที่คุณพ่อทำให้หนูกับจักรยานจริงๆ หรอคะ"

ด้วยความยินดี ฉันตอบว่า "ใช่จ๊ะ"

เจนนี่น้ำตาคลอเมื่อแกตอบว่า "หนูคงแลกจักรยานแสนสวยที่พ่อทำให้หนูคันนี้ไม่ได้หรอกค่ะ หนูอยากเก็บมันไว้มากกว่าจะอยากได้คันจริง"

ในตอนนั้นเราแทบจะพลิกแผ่นดินเพื่อซื้อจักรยานทุกคันบนดาวดวงนี้ให้แก

Merry Christmas 2010