หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558

10 เรื่องที่ควรรู้ของเขา...เพื่อ....พัฒนาตัวเรา


"แจ๊ค หม่า" พญามังกรแห่งอาณาจักร "อาลีบาบา" ทำสถิติการขายหุ้นให้กับนักลงทุนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ด้วยมูลค่ามากกว่า 25,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 800,000 ล้านบาท อันทำให้มูลค่าตลาดของอาลีบาบา (Alibaba) อีคอมเมิร์ซ สัญชาติจีน พุ่งขึ้นเป็น 168,000 ล้านเหรียญ แซงหน้าอเมซอนดอทคอม เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซ สัญชาติมะกันไปเรียบร้อย

การผงาดเข้าตลาดสหรัฐฯ ด้วยการระดมทุนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก เป็นการปักหมุดความสำเร็จของเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซจีน อย่างอาลีบาบา ในการลดทอนอำนาจผูกขาด บนเวทีค้าขายสินค้าออนไลน์ระดับโลก ที่มีอีคอมเมิร์ซสัญชาติอเมริกัน เป็นผู้กุมบทบาทสำคัญตลอดช่วงที่ผ่านมา

“แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา อาจจะไม่ยิ่งใหญ่และเป็นที่จดจำได้เท่า มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์กแห่งเฟซบุ๊ก หรือ สตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งแอปเปิล แต่เชื่อว่านับจากนี้ไป ชื่อของเขาจะเป็นที่รู้จักและจดจำมากขึ้น และนี่คือ 10 เรื่องควรรู้ของเขา

1. แจ็ค หม่า เริ่มต้นจากการเป็นครูสอนภาษา สมัยเป็นเด็ก เขาไม่เก่งเลข แต่สนใจเรียนภาษามาก ถึงขั้นขี่จักรยานไปโรงแรม ซึ่งใช้เวลาถึง 40 นาที เพื่อหาฝรั่งคุยด้วย และเข้าเรียนมหาวิทยาลัยเพื่อเรียนเป็นครูสอนภาษา

2. ไอเดียในการนำคนจีนให้เข้าถึงอินเตอร์เน็ตของแจ็ค หม่า เริ่มต้นเมื่อปี 2538 ระหว่างที่เขาเดินทางไปเยี่ยมเพื่อนที่ซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา เขาลองใช้อินเตอร์เน็ตค้นหาคำว่า “เบียร์” (Beer) แล้วพบว่าไม่มีผลการค้นหาใดๆที่มาจากจีนเลย พอกลับบ้าน แจ็ค หม่า จึงริเริ่มก่อตั้งเว็บไซต์ ใช้ชื่อว่า China Pages และเปลี่ยนเป็นอาลีบาบาต่อมา

3. เป้าหมายในยุคแรกๆของเขาคือการแข่งขันกับบริษัทในซิลิคอนวัลเล่ย์ เขาเคยพูดกับพนักงานอาลีบาบาเมื่อปี 2542 ว่าอาลีบาบาจะต้องแข่งขันกับบริษัทในระดับโลก ไม่ใช่แค่ในประเทศจีน พนักงานจึงต้องพัฒนาตนด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ เทียบเท่าพนักงานในบริษัทไอทีที่ซิลิคอนวัลเล่ย์ เขายังเคยกล่าวด้วยว่า หากอีเบย์เป็นฉลาม อาลีบาบาต้องเป็นจระเข้

4. เขาไม่ใช่คนไอทีและแทบไม่รู้เรื่องเทคโนโลยี แม้จะเป็นเจ้าของเว็บอีคอมเมิร์ซยักษ์ แต่แจ็ค หม่า บอกว่า เขาเรียนมาเพื่อเป็นครูภาษา จึงไม่มีความสนใจในเทคโนโลยีเท่าใดนัก เขาไม่ค่อยออนไลน์และต้องให้เพื่อนดาวน์โหลดหนังลงไอแพดให้ด้วย

5. เขามีความเป็นนักแสดงในสายเลือด เพราะรับอิทธิพลมาจากพ่อและแม่ที่มีอาชีพเป็นนักเล่าเรื่องมืออาชีพ ซึ่งถือเป็นศิลปินจีนแขนงหนึ่ง

6. แจ็ค หม่า รัก Martial arts (ศิลปะการต่อสู้แบบผสมผสาน) และกังฟู คนใกล้ชิดบอกว่ากีฬา 2 ชนิดนี้มีผลกับการทำธุรกิจของเขามาก เขายังเคยพูดว่าหากเกิดก่อนหน้านี้ ในยุคสงคราม เขาคงเลือกเป็นทหารและออกรบ

7. เขาเป็นผู้ชายที่ไม่กลัวที่จะยอมรับความผิดพลาด และเคยบอกว่าอยากเขียนหนังสือชื่อ 1001 ความผิดพลาดของอาลีบาบา อันเนื่องมาจากการขยายธุรกิจเร็วเกินไป เจอฟองสบู่ดอทคอมจนทำให้ต้องปลดพนักงาน ในช่วงปี 2545 อาลีบาบาเคยเหลือเงินสดที่พอจ่ายเงินเดือนอีกแค่ 18 เดือน และมีแต่คนใช้บริการฟรี ทำให้ไม่มีรายได้

8. เขาให้ความสำคัญกับลูกค้ามากที่สุด รองลงมาเป็นพนักงาน แล้วจึงถึงคิวของผู้ถือหุ้น เขาสร้างความชัดเจนในเรื่องนี้ระหว่างการทำโรดโชว์ หุ้นไอพีโอที่เพิ่งผ่านไป เพราะพบว่าบางทีนักลงทุนให้ค่าอาลีบาบา ต่ำ ขณะที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจและมีความภักดีต่อแบรนด์ในระดับสูง ซึ่งทำให้อาลีบาบาอยู่ได้ ขณะที่พนักงาน นั้นสำคัญเพราะเป็นกลไกที่จะทำให้ลูกค้าแฮปปี้

9. แจ็ค หม่า คือคนที่รวยที่สุดในเมืองจีนขณะนี้ และติดอันดับมหาเศรษฐี 1 ใน 50 ของโลก ต่างกับตอนที่เป็นครู ซึ่งมีรายได้เดือนละ 15 เหรียญลิบลับ

10. เขากำลังให้ความสนใจในเรื่องของสิ่ง แวดล้อมและการศึกษา หลังก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอ แจ็ค หม่า เหมือนมหาเศรษฐีทั่วโลก ที่หันมาทำเรื่องที่ให้ประโยชน์ต่อสังคมในภาพรวมแทนการทำกำไรสถานเดียว เขามองว่าปัญหามลภาวะทางสิ่งแวดล้อม กำลังเป็นปัญหากัดกร่อนจีนและเป็นเหตุคร่าชีวิตคนตั้งแต่เยาว์วัย

#(Cr:ไทยรัฐ)