หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2558

ยีนพ่อหรือแม่แน่กว่ากัน


ยีนของพ่อหรือแม่กันนะที่ส่งผลต่อไอคิวและความสวย-หล่อของลูกน้อย?

ความสูงได้รับพันธุกรรมจากใคร ? คำตอบ คือ ได้จากพ่อและแม่คนละครึ่ง
นอกเหนือจากปัจจัยสารอาหารที่ลูกน้อยได้รับแล้ว พันธุกรรมนั้นมีผลต่อความสูงของเด็กถึง 70% โดย 35% ของพันธุกรรมความสูงจะได้จากคุณพ่อ และ 35% ได้จากคุณแม่ สมมติว่าคุณพ่อกับคุณแม่ไม่ใช่คนสูง ก็ต้องพยายามบำรุงคุณลูกด้วยสารอาหารที่จำเป็นสำหรับความสูงเพื่อโอกาสที่เหลืออีก 30% นะจ๊ะ

ความเฉลียวฉลาดเป็นพันธุกรรมจากใครมากกว่ากัน? คำตอบ คือ คุณแม่

จากหลักฐานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ความฉลาดของคนเรานั้น 50-60% มีผลมาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม หากคุณแม่เป็นคนฉลาด ส่วนมากลูกที่คลอดออกมาก็จะฉลาดเช่นกัน และหากเป็นเด็กผู้ชายจะยิ่งฉลาดกว่าด้วย

เหตุผลส่วนหนึ่งนั้นเป็นเพราะว่ายีนที่มีผลต่อความฉลาดของมนุษย์จะรวมกันอยู่บนโครโมโซม X โดยเพศหญิงประกอบด้วยโครโมโซม X 2 ตัว ส่วนเพศชายมีโครโมโซม X เพียงตัวเดียว เพราะฉะนั้นความฉลาดของแม่จะถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมสู่ลูกน้อย

(ผู้หญิงได้ X จากพ่อตัว จากแม่ตัว เป็น XX แต่ผู้ชายได้ X จากแม่ ได้ Y จากพ่อ เป็น XY ดังนั้น ถ้ายีนความฉลาดอยู่ที่โครโมโซม X เป็นหลัก ผู้หญิงจะได้จากพ่อแม่อย่างละครึ่ง แต่ผู้ชายจะได้จากแม่เต็ม ๆ)

หากอยากจะตัดสินว่าผู้ชายคนนี้ฉลาดหรือไม่ เพียงสังเกตแม่ของเขาก็สามารถรู้ได้

เพราะฉะนั้น :

1. หากคุณเป็นผู้ชายแล้วรู้สึกว่าตัวเองนั้นไม่ใช่คนฉลาด คุณควรจะหาภรรยาที่หัวไว ฉลาดเฉลียว

2. หากคุณเป็นผู้หญิง และคิดว่าตัวเองไม่ใช่คนฉลาดก็พยายามคลอดลูกสาวแทนละกันนะจ๊ะ

ถ้าผู้หญิงรู้จักผู้ชายที่ฉลาดมากคนหนึ่ง โอกาสที่คุณพ่อของเขาจะฉลาดมากนั้นเป็น 0% (ถึงแม้พ่อของเขาจะฉลาดก็ไม่ได้มีผลมาถึงลูกชาย) แต่โอกาสที่คุณแม่ของเขาจะฉลาดมากนั้นเท่ากับ 100%  เพราะฉะนั้นหากคุณอยากแต่งงานกับผู้ชายที่ฉลาดมากๆ ต้องระวังคุณแม่สามีให้ดีนะจ๊ะ เพราะคุณแม่จะมีไหวพริบเป็นเลิศ นับอะไรไม่เคยขาดตกอย่างแน่นอน

แล้วบุคลิกเป็นพันธุกรรมจากใคร? คำตอบ คือ คุณพ่อ

บุคลิกนั้นเป็นพันธุกรรมที่ได้รับการถ่ายทอดจากคุณพ่อเป็นหลัก โดยจะมีผลชัดเจนมากกว่าพันธุกรรมจากแม่

แล้วหน้าตาหนูเหมือนใคร? คำตอบ แล้วแต่มุมมองนะจ๊ะ

สีผิว: หากทั้งพ่อและแม่มีผิวคล้ำ ลูกจะไม่ออกมาผิวขาวอย่างแน่นอน หากพ่อหรือแม่คนนึงขาวคนนึงคล้ำ โดยมากลูกที่เกิดออกมาจะมีผิวสีผสม (ผิวปานกลาง)

ดวงตา: ความกลมโตของดวงตาได้รับพันธุกรรมจากพ่อและแม่โดยตรง ตาโตเป็นลักษณะยีนเด่น ในทางกลับกัน ตาเล็กที่เป็นลักษณะของยีนด้อย หากคุณพ่อหรือคุณแม่ฝั่งใดฝั่งหนึ่งมีตาโต โอกาสที่ลูกออกมาตาโตจะมีมากกว่า

ตาสองชั้น: ตาสองชั้นนับเป็นยีนเด่น หากคู่สามีภรรยาที่มีตาชั้นเดียวและตาสองชั้น ลูกที่คลอดออกมาน่าจะมีตาสองชั้น หากพ่อแม่มีตาชั้นเดียวทั้งคู่ ลูกที่คลอดออกมาก็จะมีตาชั้นเดียวเช่นกัน

สีของม่านตา: นัยน์ตาสีดำและสีเข้มเป็นยีนเด่น ส่วนตาสีอ่อนเป็นยีนด้อย หากคนนัยน์ตาสีดำกับคนนัยน์ตาสีฟ้ามีลูกด้วยกัน ลูกที่คลอดออกมาจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีนัยน์ตาสีฟ้า

http://www.liekr.com/post_133603.html