หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ผึ้งกับต่อ

วันหนึ่งผึ้งกับต่อได้มาพบกัน....

ต่อระบายความรู้สึกในใจที่มีมานานว่า
“ประหลาดจริงๆ เธอกับฉันก็ไม่ได้แตกต่างกัน เราต่างก็มีปีกเหมือนกัน มีท้องแหลมมนเหมือนกัน เวลามนุษย์พูดถึงเธอต่างก็รู้สึกมีความสุขเห็นเธอเป็นนางเอก พอพูดถึงฉันต่างก็รังเกียจเห็นฉันเป็นผู้ร้าย”

จากนั้นก็ระบายต่อว่า
“ฉันละไม่เข้าใจจริงๆ หากจะแข่งกันจริงๆ ฉันมีเสื้อสีเหลืองห่อหุ้มร่างกายมาตั้งแต่เกิด อันเป็นพรแห่งสวรรค์ แต่เธอล่ะ! เธอถูกสวรรค์ลงโทษให้ทำงานทุกวันไม่ได้หยุด ฉันด้อยกว่าเธอตรงไหนหึ!”

“คุณต่อค่ะ สิ่งที่คุณพูดมานั้นถูกต้องแล้วค่ะ แต่ที่มนุษย์ทั้งหลายชมชอบดิฉัน ก็คงเป็นเพราะว่าดิฉันได้ให้น้ำผึ้งแก่พวกเค้านะค่ะ ดิฉันขอถามคุณหน่อยว่า คุณได้ให้อะไรกับมนุษย์บ้างคะ?” ผึ้งน้อยกล่าวออกไป

“ทำไมฉันต้องให้อะไรกับพวกมนุษย์! มนุษย์ต่างหากละที่ต้องบูชาฉันถึงจะถูก!” ต่อพูดออกไปอย่างมีโมโห

“ดิฉันคิดว่า หากคุณต้องการให้คนอื่นปฏิบัติกับคุณอย่างไร คุณควรปฏิบัติสิ่งนั้นกับคนอื่นก่อนนะคะ”

ผึ้งน้อยกล่าวเสร็จก็บินจากไป
.................................
มีคนมากมายที่พรั่งพร้อมในความสามารถ แต่กลับรู้สึกว่าตนเองด้อยค่าไร้ราคา ไม่มีใครรู้ไม่มีใครเห็น

คุณค่าของคนเรา ไม่ได้อยู่ที่ว่าคุณ “เพียบพร้อม”หรือ “ครอบครอง”อะไร แต่อยู่ที่คุณได้ “อุทิศ”และ “ช่วยเหลือ”ผู้อื่นยังไง
หากการดำรงอยู่ของคุณ ไม่ได้มีความหมายกับชีวิตของใคร ๆ
ต่อให้คุณพรั่งพร้อมเพียงใด ก็ไร้ความหมาย

จงทำตนให้มีความหมายกับชีวิตของผู้อื่น
เพราะเราเขาจึงมีวาสนา
เพราะเราเขาจึงมีความสุข
เพราะเราเขาจึงสมบูรณ์ขึ้น
ในสังคมที่คุณอยู่ ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียน ที่ทำงาน บริษัทห้างร้าน เพราะมี “คุณ”อยู่ จึงสมบูรณ์มากขึ้น จึงสมานมากขึ้นใช่หรือเปล่า? ฝากคิด!